Trong thế giới tâm linh, bàn thờ chính là nơi hương linh người đã khuất được lưu giữ và là sợi dây kết nối với người ở lại. Vì vậy, bàn thờ được xem như nơi thiêng liêng và giữ vị trí quan trọng trong mỗi gia đình. Việc hiểu biết những điều kiêng kỵ trên bàn thờ sẽ giúp gia chủ biểu thị được lòng thành kính và biết ơn đối với tổ tiên cũng như giữ đúng lễ nghĩa không bị bề trên quở trách mà gặp phải vận xui rủi.

Tại sao cần kiêng kỵ khi đặt bàn thờ?

Như chúng ta đã biết, bàn thờ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với người thực hiện thờ cúng. Việc phạm phải những kiêng kỵ trên bàn thờ sẽ dẫn đến những điềm xấu cho gia đình như ốm đau, bệnh tật, sa sút trong làm ăn hay thậm chí hôn nhân đổ vỡ. Ngược lại, nếu người thờ cúng làm tốt và tươm tất các nghi thức thờ phượng, bày trí trên bàn thờ sẽ nhận được sự gia trì của tổ tiên, ông bà và gặp được những điều tốt lành, may mắn.

Xem thêm:

  1. Cách đặt bát hương trên bàn thờ đúng cách
  2. Mẫu lan can đá đẹp Ninh Bình

Nhung-dieu-kieng-ky-tren-ban-tho-1

Phạm phải những kiêng kỵ khi đặt bàn thờ sẽ khiến gia đình dễ gặp vận xui rủi

Ngày nay, người ta dành nhiều sự quan tâm đến việc đặt bàn thờ sao cho tối ưu và thích hợp nhất trong nhà. Họ tìm đến những nhà sư, thầy phong thủy để nhận được sự chỉ bảo, hướng dẫn nhằm tránh đi những điều kiêng kỵ. Sự cẩn trọng và lưu ý khi đặt bàn thờ là hết sức cần thiết nếu gia chủ muốn cầu bình an, tiền tài hay sức khỏe cho gia đình.

Những điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ

Chúng ta vẫn thường hay nghe nói những điều cấm kỵ khi đặt bàn thờ nhưng phần lớn lại không lưu tâm, nghe xong và bỏ qua. Điều này tuyệt đối không nên bởi chỉ có hiểu rõ nó gia chủ mới có thể tránh đi những việc làm sai và bày tỏ được trọn vẹn tấm lòng hiếu thảo, biết ơn đối với ông bà, Tổ tiên, Thần , Phật.

Không đặt bàn thờ thẳng cửa ra vào

Từ ngày xưa, ông cha ta đã truyền dạy qua các đời về việc tuyệt đối không đặt bàn thờ đối diện cửa ra vào. Bởi lẽ nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tài vận, sức khỏe của gia đình. Vậy nên, cho dù là cửa phòng ngủ, phòng bếp, cửa chính, cửa nhà vệ sinh cũng không được đặt đối diện trực tiếp với bàn thờ. Nếu điều kiện không gian không cho phép gia chủ có thể sử dụng bình phong để làm vách ngăn che chắn.

Nhung-dieu-kieng-ky-tren-ban-tho-2

Đặt bàn thờ không được xung với cửa ra, vào vì sẽ ảnh hưởng đến tài vận, sức khỏe gia đình

Không đặt bàn thờ gần nhà vệ sinh

Tất nhiên một nơi linh thiêng và trang trọng như bàn thờ thì gia chủ không thể đặt gần nhà vệ sinh. Chúng ta đều biết nhà vệ sinh là nơi ô uế, không sạch sẽ. Đặt bàn thờ gần nơi này sẽ phạm vào đại kỵ, khiến thần linh nổi giận và trách phạt là điều không thể tránh khỏi. Do đó, gia chủ cần chọn vị trí cách xa nhà vệ sinh, càng xa càng tốt.

Không đặt bàn thờ gần nhà bếp

Nếu đặt bàn thờ cạnh nhà vệ sinh là cho thấy sự bất kính thì vị trí ngay cạnh nhà bếp cũng gây ảnh hưởng không tốt cho gia chủ. Một số người quan niệm rằng bàn thờ không được xung với lửa. Vậy nên, khi phạm phải sẽ gây hỏa rất nặng dẫn đến giảm sút vận thế, gây bất ổn trong nhân khẩu và phong thủy của gia đình.

Nhung-dieu-kieng-ky-tren-ban-tho-3

Vị trí đặt bàn thờ cần cách xa nhà vệ sinh, nhà bếp để tài lộc, sức khỏe, phong thủy được thịnh vượng

Không đặt bàn thờ dưới xà ngang

Theo tục cổ truyền, xà ngang đại biểu cho áp lực và sinh ra sát khí . Vì vậy, nếu chẳng may gia chủ vô ý bày trí bàn thờ ngay bên dưới xà ngang sẽ gây ra ốm đau, bệnh tật cho người trong nhà. Thế nên, khi phát hiện bạn đang phạm vào điều kiêng kỵ này hãy thành tâm khấn vái để thực hiện di dời bàn thờ hay dỡ bỏ xà ngang để hóa giải.

Hướng đặt bàn thờ trong nhà

Một trong những điều cấm kỵ trên bàn thờ khác mà bạn cần phải biết đó là không được đặt hướng của bàn thờ ngược hướng của ngôi nhà. Nếu phạm phải, sẽ thường xuyên xảy ra bất hòa giữa các anh chị em trong nhà và cũng dễ bị ốm đau, khó có được ngày mạnh khỏe. Bên cạnh đó, nếu bàn thờ đặt quay bên trái hay quay bên phải so với hướng ngôi nhà cũng sẽ gây cho gia chủ có nhiều tâm sự, trăn trở khó giải bày cùng người khác.

Nhung-dieu-kieng-ky-tren-ban-tho-4

Đặt bàn thờ không được ngược hướng với hướng của ngôi nhà để giúp gia đình thuận thảo

Không đặt bàn thờ dựa lưng vào cầu thang

Một trong những điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ cần phải hết sức lưu ý tuy nhiên lại bị nhiều người bỏ quên đó là không được đặt bàn thờ dựa lưng vào cầu thang. Nghe qua có vẻ không quá quan trọng nhưng đây hoàn toàn là điều cấm kỵ. Bởi cầu thang là nơi thường xuyên đi lại, nguồn khí luôn luôn lưu động, việc đặt bàn thờ gần cầu thang sẽ gây bất ổn với nơi giáng ngự của bề trên.

Khi gia chủ nắm rõ được những điều kiêng kỵ trên bàn thờ sẽ tránh khỏi những sai phạm với bề trên. Từ đó, giúp gia đình có thêm nhiều phúc lộc, con cháu được sự bảo bọc, gia hộ của người đã khuất.