Người mới mất sau 49 ngày thì gia đình cần phải làm các thủ tục chuyển bàn thờ. Đây là một thủ tục khá rắc rối và có nhiều điều gia chủ cần lưu ý khi thực hiện. Để hiểu rõ hơn về thủ tục chuyển bàn thờ sau 49 ngày này, gia chủ có thể đọc và tham khảo những thông tin sau đây.

Chuyển bàn thờ vong người mới mất

Việc chuyển bàn thờ vong người mới mất sau 49 ngày thì được chia theo hai nhánh. Những người có truyền thống theo đạo Phật sẽ có quan niệm cũng như cách thực hiện riêng. Còn đối với những người không theo đạo Phật, họ sẽ thực hiện theo những gì dân gian đã để lại.

Xem thêm: 

  1. Phong tục khâm liệm người chết của người Việt
  2. Mẫu cuốn thư đá đẹp Ninh Bình

Thu-tuc-chuyen-ban-tho-sau-49-ngay-1

Chuyển bàn thờ cho người mới mất sau 49 ngày được thực thiện tùy theo quan niệm của gia chủ

Theo quan niệm Phật giáo

Ở Việt Nam thì có rất nhiều người theo tín ngưỡng Phật giáo, gia đình Phật tử, đã quy y tam bảo. Thì họ có quan niệm rõ ràng đó là không thờ thần. Vì vậy mà việc chuyển bàn thờ không cần phải quá lo lắng về hướng, về bát hương, chuyển thần tài, ông địa.

Đạo Phật quan niệm rằng bàn thờ chỉ là một phương tiện để phật tử hướng về. Còn Phật, thánh, tổ tiên thì không ngự tại bát hương, bàn thờ. Họ quan trọng cái tâm nhiều hơn là các hình thức bên ngoài. Vì vậy mà nghi lễ chuyển bàn thờ không quá phức tạp và rắc rối.

Theo quan niệm dân gian

Theo dân gian thì mọi người luôn cho là: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vì thế mà các thủ tục chuyển bàn thờ người mới mất sau 49 ngày cũng rất quan trọng. Phải được thực hiện theo đúng các bước, đúng các lễ nghi cúng kiến đàng hoàng.

Người trong dân gian sẽ hay xem hướng, xem ngày để có thể chuyển bàn thờ vong. Phải xem việc chuyển bàn thờ vị trí nào, có phù hợp không? Vị trí bàn thờ phải phù hợp với hướng nhà thờ cúng, phù hợp với vị trí thờ các thần tài, thổ địa,…

Thủ tục chuyển bàn thờ sau 49 ngày

Chuyển bàn thờ sau 49 ngày cần tuân theo các bước và thực hiện chính xác những lễ nghi.

Thu-tuc-chuyen-ban-tho-sau-49-ngay-2

Việc thực hiện chuyển bàn thờ cần phải đầy đủ các bước và vật lễ

Chuyển bàn thờ sau 49 ngày theo 7 bước

Bước 1: Xem ngày làm thủ tục, việc xem ngày sẽ được thực hiện bởi các thầy cúng, thầy phong thủy. Xem ngày tốt, thích hợp sẽ giúp cho việc chuyển bàn thờ diễn ra thuận lợi. Hạn chế xui rủi, ảnh hưởng xấu về sau.

Bước 2: Chuẩn bị mâm lễ cúng 49 ngày đầy đủ và chu đáo. Bao gồm các lễ vật: 1 con gà lễ luộc, 1 đĩa xôi, 1 đĩa hoa quả, 1 chai rượu trắng. Ngoài ra còn có 1 lọ hoa tươi, 3 lá trầu được têm sẵn, 1 bát nước sạch. Chuẩn bị thêm 1 con ngựa đỏ và 1 con ngựa vàng (phải đủ hia, hài, mũ, kiếm).  1 bộ quần áo màu vàng, 1 bộ quần áo màu đỏ, vàng mã, sớ.

Bước 3: Thực hiện vái lạy và thắp hương.

Bước 4: Đọc văn khấn với nội dung như sau:

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương trời mười phương Phật. Con kính lạy các chư vị thần linh, hiển linh, hiển pháp, pháp thuật vô biên.

Hôm nay là ngày …. tháng …. năm ….

Tên con là ………… (Tín chủ của ………. địa chỉ ………..)

Con xin kính lạy các cụ tổ tiên nội ngoại sống khôn thác thiêng, hôm nay con làm lễ bốc bát hương mới (thay bàn thờ mới), kính xin các cụ về phù hộ độ trì cho con cho cháu mạnh khỏe, an ninh khang thái, mọi việc được hanh thông.

Con xin dập đầu kính bái.

Thu-tuc-chuyen-ban-tho-sau-49-ngay-3

Cần chuẩn bị chu đáo và đầy đủ các lễ vật trước khi làm thủ tục chuyển bàn thờ sau 49 ngày

Bước 5: Sau khi đọc văn khấn, người nhà đem giấy tờ vàng bạc đốt và rải gạo, muối ra đường.

Bước 6: Đợi cho tàn hương thì bái tạ và đem các vật dụng trên bàn thờ xuống, lau dọn sạch sẽ bàn thờ.

Bước 7: Lập bàn thờ mới, sắp xếp các vật dụng lên bàn thờ mới và làm lễ nhập trạch

Những lưu ý khi chuyển bàn thờ người mới mất

Ngoài các bước thực hiện thủ tục chuyển bàn thờ, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Việc xử lý bát hương cũng còn tùy theo quan niệm của mỗi gia đình. Có gia đình tin tưởng vào việc vong ngụ nơi bát hương thì sẽ xử lý kỹ lưỡng. Như là đem đốt, chôn hoặc thả trôi sông. Còn quan niệm Phật giáo thì không quá quan trọng về vấn đề này.
  • Bàn thờ trong nhà không được đặt hướng đối diện nhà vệ sinh. Không đặt trong phòng ngủ, hay hướng trước cửa ra vào.
  • Không cần trang trí lễ vật trên bàn thờ trong nhà quá cầu kỳ, màu mè.
  • Bàn thờ cũ nên đốt đi và bỏ tro.
  • Bàn thờ Thổ Địa, Thần Tài được đặt ở ngay dưới đất và lối cửa ra vào.

Với những thông tin, kiến thức về thủ tục chuyển bàn thờ sau 49 ngày người mới mất. Thì gia chủ có thể thực hiện đúng các lễ nghi và đúng các bước chuyển bàn thờ.