Khi gia đình có người thân qua đời thì đó là một chuyện vô cùng buồn và thương tiếc. Tuy nhiên, không thể vì vậy mà có thể tổ chức tang lễ một cách xuề xòa, không chu đáo. Việc tổ chức tang lễ cho người đã chết cần phải đầy đủ các lễ nghi theo phong tục, truyền thống dân tộc. Khâm liệm người chết cũng là một trong những nghi thức khâm liệm hết sức quan trọng không thể lơ là được.

Khâm liệm là gì?

Khâm liệm là sau khi thời gian đón khách đến cúng kiến, thắp nhang. Người nhà sẽ dùng vải trắng hoặc vải lụa trắng tơ tằm được may để bọc thân thể người chết. Đây là một trong những bước tổ chức tang lễ trước khi chôn cất.

Xem thêm:

  1. Những điều cần biết về văn khấn thần linh ngoài mộ
  2. Báo giá lăng mộ đá Ninh Bình

Kham-liem-nguoi-chet-1

Khâm liệm người chết là một bước quan trọng trong các thủ tục ma chay cho người chết

Đây là nghi lễ được tiến hành sau khi mộc dục- tắm rửa cho người chết. Và trước khi tiến hành nhập quan cho người chết để chuẩn bị chôn cất.

Việc dùng vải để bọc người chết không quá yêu cầu một loại vải nào nhưng phải là vải trắng. Đối với gia đình bình thường thì có thể dùng vải trắng thường. Còn với gia đình khá giả có thể dùng vải lụa, tơ tằm, hoặc các loại vải đắt tiền hơn. Chuẩn bị chu đáo và cầu kỳ hơn cho việc khâm liệm người chết.

Các bước khâm liệm người chết

Khâm liệm được thực hiện trong thời gian rất ngắn, nhưng cũng phải đúng theo các bước, quy trình:

  • Bước 1: Trước khi thực hiện khâm liệm thì gia chủ cần phải xem giờ tốt. Các gia chủ nên xin giờ tốt từ các pháp sư, sư thầy ở trong chùa, có am hiểu và kiến thức về các thủ tục.
  • Bước 2: Sau khi có được giờ tốt thì phải thực hiện ngay, đúng vào khung giờ đó. Chuẩn bị trải chiếu sẵn cạnh quan tài, đặt người đã chết lên một miếng vải lớn. Lưu ý là bố trí thêm các đai bằng vải trắng ở các vị trí bắp chân, vai, mông.
  • Bước 3: Từ từ bọc vải trắng từ chân đến thân và đầu. Lưu ý là sẽ để lộ mặt nhằm cho con cháu ở xa có thể nhìn mặt người thân lần cuối.

Những lưu ý khi thực hiện nghi thức tẩm liệm

Trong quá trình chuẩn bị và thực hiện nghi thức tẩm liệm, người nhà cần phải lưu ý những điều sau:

  • Trước khi tẩm liệm phải dùng khăn mới, nước ấm để lau thân thể người chết. Sau khi lau sạch sẽ thì thay quần áo mới cho người chết. Còn những bộ đồ cũng sẽ xếp bỏ vào quan tài.
  • Mua trà khô để đổ vào dưới áo quan tầm hai phân trước khi tẩm liệm. Trà khô sẽ giúp rút hơi của người chết, hạn chế gây mùi và giữ vệ sinh.

Kham-liem-nguoi-chet-2

Khâm liệm người chết cần thực hiện đúng các bước và nghi lễ

  • Các người thân trong gia đình cần lưu ý về vị trí đứng. Đặc biệt là con trai trưởng phải đứng ở vị trí đầu người mất, những người còn lại sẽ đứng ở phía dưới. Một người ở chân, hai người ở hai bên hông người chết.
  • Một số con cháu trong gia đình nếu được coi là không hợp tuổi thì nên tránh mặt khi thực hiện tẩm liệm.

Những điều kiêng kỵ trong nghi lễ khâm liệm người chết

Trong quá trình thực hiện nghi lễ khâm liệm, thì gia chủ cũng phải ghi nhớ các điều kiêng kỵ. Nhằm tránh những thiếu sót có thể xảy ra, đem đến điều không tốt cho gia đình gia chủ. Làm ảnh hưởng đến quá trình siêu thoát của người chết.

Tránh để nước mắt rơi vào thi thể

Việc khóc quá nhiều được cho rằng sẽ khiến linh hồn người chết còn vướng bận, khó siêu thoát. Bên cạnh đó, nếu nước mắt rơi vào thi thể người chết, sẽ khiến con cháu làm ăn khó khăn. Dễ bị quỷ nhập tràng, xui rủi, nhiều vận hạn về sau.

Kham-liem-nguoi-chet-3

Tránh để nước mắt rơi vào thi thể người chết khi đang khâm liệm

Vì thế dù có quá xúc động, tiếc thương. Thì con cháu nên giữ khoảng cách tốt nhất trong quá trình khâm liệm. Để tránh có thể vô tình mà làm rơi nước mắt vào thi thể người chết.

Không để chó mèo lại gần thi thể

Thật ra đây là một quan niệm xưa mà ông bà để lại cho con cháu về sau. Trong quá trình khâm liệm, hay tổ chức ma chay, nếu để chó mèo lại gần thi thể sẽ khiến người chết bật dậy. Hay còn gọi là quỷ nhập tràng, người đã chết quay về bắt người đi theo mình.

Dù là quan niệm xưa nhưng vẫn phải lưu ý và tuân theo đây là những kinh nghiệm, phong tục.

Quan tài không được sử dụng gỗ cây liễu

Cây liễu là một loại cây không có hạt, người xưa cho rằng quan tài dùng gỗ cây liễu là không nên. Vì như thế sẽ khiến đời sau không có con cháu nối dõi tông đường. Loài cây nên sử dụng làm quan tài là gỗ cây tùng, cây bách.

Phong tục khâm liệm người chết là một phong tục tang ma của người Việt đã có từ lâu đời. Dù đang ở thời hiện đại, văn mình, nhưng cũng không thể bỏ qua các nghi lễ quan trọng này. Vì thế, gia chủ cần phải lưu ý, thực hiện các nghi lễ sao cho đúng để hạn chế xui rủi, trục trặc về sau.