Trong dân gian của nước ta thì ông bà xưa quan niệm việc đặt bàn thờ là một điều thiêng liêng. Vì thế mà phải coi hướng, coi tuổi sao cho phù hợp. Việc đặt bàn thờ đúng hướng có ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, công việc của gia chủ. Vậy nên mỗi gia đình, khi đặt bàn thờ đều có sự suy tính, tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đặt. Bài viết này chia sẻ với các gia đình cách xác định hướng bàn thờ theo tuổi chuẩn nhất.

Những yếu tố cần chú ý khi đặt bàn thờ theo tuổi

Đặt bàn thờ theo tuổi dựa trên các yếu tố quan trọng trong gia đình đó. Dựa vào tuổi tác mà xác định phương hướng thích hợp cho việc đặt bàn thờ trong gia đình.

Xem thêm:

  1. Thủ tục chuyển bàn thờ sau 49 ngày cho người mới mất
  2. Các mẫu cột đá mỹ nghệ đẹp

Cach-xac-dinh-huong-ban-tho-1

Bàn thờ là một nơi linh thiêng trong gia đình, vì thế mà khi đặt bàn thờ thì cần xác định hướng sao cho đúng và thích hợp

Thông thường, khi đặt bàn thờ theo tuổi thì sẽ sử dụng tuổi của người có vai vế lớn nhất trong nhà. Việc sử dụng tuổi người cha áp dụng cho gia đình ba thế hệ, với người cha là người lớn. Trường hợp khác nếu người cha tuổi đã quá già yếu, thì sẽ chọn hướng theo tuổi con trai. Chỉ khi gia đình không có người nam, thì mới lấy tuổi người nữ trong gia đình để chọn hướng.

Để đảm bảo được đúng phong thủy, thì nhìn chung xác định hướng bàn thờ sẽ theo tuổi chủ nhà.

Các quẻ mệnh khi đặt bàn thờ theo tuổi

Tuổi gia chủ khi xem trong quẻ bát quái được chia làm 2 quẻ mệnh. Tùy theo từng độ tuổi, chủ nhà sẽ xác định được mình theo quẻ mệnh nào tương ứng với số tuổi. Từ đó chọn hướng đặt bàn thờ thích hợp nhất với quẻ mệnh của mình:

  • Quẻ mệnh thứ nhất: Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh. Trong quẻ mệnh này, thì những người trong các hành Hỏa, Mộc, Thủy sẽ thuộc Đông tứ mệnh. Còn những người trong hành Thổ, Kim thì thuộc quẻ mệnh Tây tứ mệnh.
  • Quẻ mệnh thứ hai: Đông tứ trạch, Tây tứ trạch. Tương tự vậy, thì Bắc, Nam, Đông Nam thuộc mệnh Đông tứ trạch. Còn hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc thuộc tây tứ trạch.

Từ hai quẻ mệnh trên, những người thuộc các hành Đông tứ mệnh sẽ hợp các hướng Đông tứ trạch. Còn những người thuộc hành trong Tây tứ mệnh sẽ hợp các hướng Tây tứ trạch. Qua đó thì các gia chủ sẽ rất dễ dàng trong việc xác định hướng đặt bàn thờ theo tuổi.

Xem phong thủy khi đặt bàn thờ theo tuổi

Đặt bàn thờ gia tiên theo phong thủy

Khi đặt bàn thờ gia tiên theo phong thủy thì gia chủ sẽ xem quẻ mệnh như đã nói ở phần trên. Những người mệnh Đông tứ mệnh sẽ đặt theo các hướng thuộc Đông tứ trạch. Còn đối với những người có mệnh Tây tứ mệnh thì thuộc hướng Tây tứ trạch. Cách này đơn giản không có gì quá khó khăn để thực hiện, chỉ cần có am hiểu khi xem bảng bát quái.

Cách đặt bàn thờ Phật theo tuổi

Theo dân gian, hoặc trong các sách phong thủy thì đều có hướng dẫn cách đặt bàn thờ theo tuổi. Nhưng cơ bản bạn nên ghi nhớ bàn thờ phải đặt ở phòng khách, mặt tượng hướng ra cửa chính. Chọn hướng thờ Phật thì không cần bạn phải dựa vào tuổi chủ nhà. Chỉ cần lưu ý những hướng kiêng kỵ như đối diện nhà vệ sinh, bàn ăn, phòng ngủ,…

Cach-xac-dinh-huong-ban-tho-2

Bàn thờ Phật nên đặt ở phía cửa chính, mặt phật hướng ra cửa chính

Bàn thờ Thần Tài và bàn thờ Ông Địa

Bàn thờ ông Thần tài và ông Thổ địa thì hầu như gia đình nào cũng sẽ có. Bởi thờ hai thần này giúp đem lại bình yên cho gia đình, tài lộc cho gia chủ. Vì thế mà người ta cũng có sự suy tính, tính toán kỹ khi lựa chọn hướng đặt Thần tài, Thổ địa.

Thông thường khi chọn vị trí đặt bàn thờ Thần tài, Thổ Địa thì không cần phải xem tuổi. Người ta dựa vào vị trí của cửa ra vào để đặt bàn thờ cho hai thần này. Nếu cửa nằm lệch về 1 bên thì bàn thờ sẽ đặt ở khu vực vượng khí tài vị. Gia chủ xác định vị trí này bằng cách canh góc 45 độ tính từ cửa vào trong nhà. Với trường hợp cửa nằm chính giữa thì sẽ đặt bàn thờ ở vị trí vượng tài lộc. Xác định vị trí bằng cách canh góc 90 độ với cửa nhà.

Đặt bàn thờ Thổ công theo tuổi

Thổ công là vị thần có vai trò canh giữ bếp núc, giữ lửa ngôi nhà luôn ấm áp. Vì thế người Việt ta hay đặt ở khu vực nhà bếp, thường được đặt trên cao phía trên bếp lửa. Trường hợp gia chủ chỉ đặt một bàn thờ Gia tiên và Thổ công thì mới cần xem tuổi để tránh sai phạm. Lưu ý đặc biệt là tránh đối diện nhà vệ sinh, những nơi ồn ào.

Những điều kiêng kỵ khi xác định hướng bàn thờ

Để tránh những sai phạm, làm các vị thần linh, gia tiên quở trách. Thì bạn cần phải ghi nhớ một số điều kiêng kỵ sau đây khi xác định hướng bàn thờ:

  • Không đặt bàn thờ ở vị trí cạnh hoặc đối diện nhà tắm, nhà vệ sinh.
  • Không đặt bàn thờ ở hướng Ngũ Quỷ, hướng đó là hướng Đông Bắc, Tây Nam.
  • Không đặt trên nóc tủ đã cũ, đã qua sử dụng.

Cach-xac-dinh-huong-ban-tho-3

Lưu ý những điều kiêng kỵ trong khi xác định hướng bàn thờ để tránh các sai phạm với bề trên

  • Nên đặt ở nơi ít người qua lại, yên tĩnh.
  • Các bát hương trên bàn thờ phải đặt có khoảng cách, không sát nhau.
  • Không nên đặt bàn thờ Gia Tiên ở vị trí trung tâm trong nhà.

Với những điều kiêng kỵ trên, gia chủ phải ghi nhớ thật kỹ để có thể đặt bàn thờ đúng hướng. Tránh được những sai phạm, thể hiện được sự tôn trọng với bề trên.

Bài viết vừa rồi đã cung cấp các thông tin trong việc cách xác định hướng bàn thờ theo tuổi. Qua đó hy vọng gia chủ sẽ biết cách sắp xếp, xác định và đặt cũng như chuyển bàn thờ cho đúng.